Nhận 240 tỷ đồng từ SMBC, SmartPay mang đến cơ hội lớn cho hàng triệu tiểu thương

16:39 28/12/2022

Khoản đầu tư 240 tỷ đồng của SMBC sẽ là bước đệm quan trọng giúp SmartNet – công ty chủ quản của SmartPay, nâng cao giải pháp công nghệ dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ, trở thành nền tảng cung ứng dịch vụ tài chính hàng đầu tại Việt Nam dành cho nhà bán hàng.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 9/2022, có gần 14 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Đối với dịch vụ mobile money, khách hàng thí điểm đạt 2,34 triệu tài khoản, trong đó có 1,62 triệu tài khoản mở ở khu vực nông thôn, hải đảo, chiếm 69,23% tổng số tài khoản mobile money. Hiện có 3 đơn vị được cung cấp thí điểm có đến hơn 82.200 điểm giao dịch kinh doanh được thiết lập; 14.500 đơn vị chấp nhận thẻ. Đây là lợi thế rất tốt để phục vụ việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, đối với phân khúc khách hàng là các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ thì thanh toán không dùng tiền mặt vẫn chưa thực sự thuyết phục. Nguyên nhân xuất phát từ việc các doanh nghiệp này hoạt động ở quy mô nhỏ và dễ trở nên yếu thế trước những biến động của môi trường kinh doanh.

Empty

Chia sẻ tại một sự kiện, ông Marek Forysiak- Nhà sáng lập & Chủ tịch Hội đồng quản trị SmartPay, cho biết các doanh nghiệp vừa và nhỏ chính là “trái tim” của nền kinh tế Việt Nam, chiếm gần 70% GDP vào năm 2020. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á, dự kiến sẽ tăng trưởng 175% vào năm 2025 để vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực.

Số lượng giao dịch bằng tiền mặt tại Việt Nam cũng giảm rõ rệt từ 86% (2017) xuống chỉ còn 54% trong năm 2021, điều này vừa là lợi thế vừa là thách thức với tiểu thương khi phải nhanh chóng chuyển mình để cạnh tranh với các chuỗi thương hiệu lớn trong làn sóng số hóa này.

Hiện nay phân khúc 4 triệu nhà bán hàng nhỏ và vừa ở Việt Nam chiếm 50% doanh thu bán lẻ vào năm 2021, khoảng 210 tỷ USD. Trong đó doanh số các tiểu thương chiếm 100 tỷ USD. Phân khúc này vẫn tiếp tục tăng trưởng hàng năm khoảng 10%. Trong 7 năm tới, con số đó sẽ tăng từ 100 đến 200 tỷ USD.

Trước những tiềm năng và nhu cầu như vậy, nhiều đơn vị fintech đã chủ động phát triển các giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp và người dùng. Trong đó, SmartPay do SmartNet phát triển đang được đánh giá là nền tảng cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện, ưu việt dành riêng cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ.

Được biết, ngay từ khi thành lập năm 2019, SmartPay đã lựa chọn hướng đi khác biệt là đồng hành cùng sự phát triển của hàng triệu tiểu thương Việt Nam, giúp họ tiếp cận công nghệ tiên tiến, nhanh hơn, tiết kiệm và uy tín hơn. Không chỉ giúp nhà bán hàng chấp nhận mọi hình thức thanh toán, SmartPay này còn cung cấp dịch vụ kết nối các sản phẩm cho vay, giúp nhà bán hàng tiếp cận nguồn vốn kinh doanh bất kể quy mô của họ.

"Khác với các tổ chức tài chính khác chúng tôi lấy tiểu thương là trọng tâm. Chúng tôi tập trung cung cấp, phát triển và thiết kế các giải pháp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong khi các ngân hàng và đơn vị tài chính khác phục vụ nhiều phân khúc khác nhau. SmartPay không chỉ là một ứng dụng, chúng tôi đang cung cấp các giải pháp toàn diện để giúp cho tiểu thương kinh doanh tốt hơn và những sản phẩm ấy được thiết kế dành riêng cho các nhu cầu khác nhau của từng nhà bán hàng. Chúng tôi linh hoạt điều chỉnh các sản phẩm của mình bằng các dịch vụ bổ sung dành cho các nhà bán hàng vừa và nhỏ", đại diện SmartPay chia sẻ.

Chủ tịch SmartPay phân tích: “Khách hàng mục tiêu của chúng tôi là các tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ và chủ cửa hàng tại Việt Nam mà giao dịch kinh doanh trung bình của họ dao động từ 1-2 đô la (khoảng 20.000 - 50.000 đồng). Do đó, khi chúng tôi nghĩ về lợi thế cạnh tranh của mình (điều mà tôi đã nghĩ đến từ ngày thành lập doanh nghiệp này) sẽ là: chúng tôi phải có khả năng phục vụ phân khúc này với chi phí càng gần 0 càng tốt. Các tổ chức tài chính lớn khác khó có thể xử lý các giao dịch nhỏ đó (ví dụ chỉ khoảng 5.000 - 15.000 đồng) với cùng mức chi phí mà SmartPay có thể thực hiện được. Khách hàng của chúng tôi là những người bán hàng rong, tiệm mì, những người buôn bán đồ ăn uống và cửa hàng tạp hóa.”

Đến nay, sau gần 3 năm hoạt động, công ty đã ghi nhận nhiều thành quả tích cực. Lũy kế tổng giá trị hàng hóa (GMV) qua SmartPay đạt 4,5 tỷ USD. Riêng trong năm 2022, doanh thu qua SmartPay ước tính đạt 16 triệu USD, tăng 71% so với năm 2021. Ngoài ra, SmartPay đang có hơn 740.000 đơn vị chấp nhận thanh toán và hàng chục triệu người dùng.

Với những tiềm năng lớn cùng lối đi đúng đắn, mới đây, SmartNet đã được Tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản - Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) đầu tư 9,2 triệu USD tương đương 240 tỷ đồng. Trong thông báo phát đi, SMBC cho biết thỏa thuận này sẽ giúp công ty mở rộng mạng lưới nhượng quyền thương mại tại Châu Á và củng cố vị thế ngân hàng số trong khu vực.

Ông Marek Forysiak cho biết thỏa thuận với SMBC là một bước quan trọng trong chiến lược của công ty nhằm nâng tầm đời sống kinh doanh của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và trở thành nền tảng cung ứng dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam dành cho nhà bán hàng.

“Khoản đầu tư của SMBC là một phần của vòng gọi vốn Series A trị giá 30 triệu USD. Bên cạnh cung cấp các giải pháp thanh toán ưu việt, chúng tôi còn mở ra cơ hội để nhà bán hàng tăng trưởng doanh thu với các dịch vụ như mua trước trả sau, tín dụng tiêu dùng linh hoạt hay trả góp qua thẻ, những dịch vụ mà trước đây chỉ được cung cấp đến các chuỗi bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam.

Empty

Hơn nữa, đây cũng một phần trong chiến lược để SmartPay trở thành nhà cung cấp SmartPOS số 1 tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng khoản đầu tư này sẽ cung cấp nguồn tài chính đủ lớn giúp hiện thực hóa mục tiêu trên với 100.000 SmartPOS sẽ được tung ra thị trường vào đầu năm 2023”, đại diện SmartPay cho biết.

Tags:
Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
  • SmartPay tài trợ 50.000 thiết bị thanh toán...

    SmartPay tài trợ 50.000 thiết bị thanh toán SmartBox cho tiểu thương Việt
    Vừa qua, SmartPay - doanh nghiệp cung cấp các giải pháp tài chính công nghệ cho doanh nghiệp, đã phối hợp cùng Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm về chủ đề “Doanh nghiệp F&B với thanh toán điện tử”. Tại đây, Smartpay đã dành tặng 50.000 SmartBox trị giá 25 tỷ đồng cho các tiểu thương.
  • FE CREDIT ký kết hợp tác triển khai gói vay ưu...

    FE CREDIT ký kết hợp tác triển khai gói vay ưu đãi lãi suất thấp cho công nhân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
    Sau một thời gian triển khai gói vay ưu đãi 10.000 tỉ đồng cho công nhân các khu công nghiệp, FE CREDIT tiếp tục ký kết hợp tác với nhiều tỉnh thành khác nhằm nhân rộng chương trình phúc lợi này tới người lao động trên toàn quốc.
  • FE CREDIT cảnh báo người dùng có thể mất tiền...

    FE CREDIT cảnh báo người dùng có thể mất tiền oan vì vay online
    Với những thủ đoạn vô cùng tinh vi, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng nhu cầu vay tiền của nhiều khách hàng, đồng thời mạo danh công ty tài chính uy tín để lừa lấy lòng tin và chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức vay tiền online.
  • FE CREDIT cảnh báo “bẫy” vay tiền online

    FE CREDIT cảnh báo “bẫy” vay tiền online
    Lợi dụng nhu cầu vay cấp bách của nhiều khách hàng, đặc biệt là các khách hàng từng bị nợ xấu, không đủ điều kiện vay tại các tổ chức tài chính, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh công ty con của FE CREDIT để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của khách hàng qua hình thức vay online.
  • Tỷ phú Bill Gates chi gần 1 tỷ USD mua cổ phiếu...

    Tỷ phú Bill Gates chi gần 1 tỷ USD mua cổ phiếu của nhà sản xuất bia Heineken
    Theo tính toán của Reuters dựa trên giá cổ phiếu ngày 17/2, tổng số cổ phần Bill Gates định giá lên đến 883 triệu euro (939,87 triệu USD).
  • Triển vọng kinh tế Việt Nam 2023: Phục hồi và...

    Triển vọng kinh tế Việt Nam 2023: Phục hồi và phát triển bền vững
    Sự phục hồi của nền kinh tế trong năm 2022 được xem là “điểm tựa” để nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi trong năm 2023. Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô cho năm 2023 được Quốc hội thông qua khá thận trọng như là bước đi chậm lại để nền kinh tế phục hồi và phát triển bền vững…
  • FE CREDIT lan tỏa yêu thương, sẻ chia Tết ấm...

    FE CREDIT lan tỏa yêu thương, sẻ chia Tết ấm với những hoàn cảnh khó khăn
    Tết đã gần kề, vẫn còn đâu đó nhiều mảnh đời bất hạnh, lo lắng cho một cái tết không trọn vẹn. Thấu hiểu khó khăn và mong muốn sẻ chia với cộng đồng, FE CREDIT đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, trao đi những giá trị vật chất và tinh thần cho những cảnh đời bất hạnh trên khắp cả nước.
  • Vietcombank nâng gấp đôi hạn mức rút tiền...

    Vietcombank nâng gấp đôi hạn mức rút tiền tại ATM mỗi lần giao dịch
    Ngân hàng tăng hạn mức rút tiền mặt tại ATM của VCB từ 5 triệu đồng lên 10 triệu đồng mỗi giao dịch, áp dụng cho thẻ ghi nợ nội địa và thẻ ghi nợ quốc tế cá nhân do VCB phát hành.
  • Đối tác của Apple đầu tư 400 triệu USD vào...

    Đối tác của Apple đầu tư 400 triệu USD vào Việt Nam
    BOE, đối tác phân phối màn hình của Apple đang có dự định xây dựng thêm nhà máy sản xuất màn hình tại Việt Nam để phục vụ nhu cầu chuyển dịch sản xuất khỏi Trung Quốc của công ty Mỹ.
  • FE CREDIT mang “Xuân chia sẻ - Tết yêu thương”...

    FE CREDIT mang “Xuân chia sẻ - Tết yêu thương” đến bà con nghèo huyện Cần Giờ
    Trong những ngày đầu năm 2023, dù bận rộn công việc nhưng nhiều bạn trẻ tại FE CREDIT đã tranh thủ thời gian, tận tay mang những phần quà tết trao cho những cảnh đời khó khăn trên doi Mỹ Khánh (huyện Cần Giờ) với mong muốn trao gửi yêu thương và hy vọng người dân nơi đây được đón một mùa xuân trọn vẹn.
  • SHB Finance được Ngân hàng Nhà nước chấp...

    SHB Finance được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chuyển đổi hình thức pháp lý
    Việc chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước là một trong những bước cuối cùng trong lộ trình chuyển nhượng vốn điều lệ của SHB tại SHB Finance cho Ngân hàng Krungsri của Thái Lan.
  • FE CREDIT và Cao đẳng FPT Polytechnic hợp tác nuôi...

    FE CREDIT và Cao đẳng FPT Polytechnic hợp tác nuôi dưỡng thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp tương lai
    Ngày 16/12/2022, FE CREDI T đã hoàn tất ký thỏa thuận hợp tác với trường Cao đẳng FPT Polytechnic tái khẳng định cam kết của FE CREDIT trong việc phát triển các kỹ năng và năng lực cho sinh viên chưa tốt nghiệp, đồng thời hỗ trợ họ đạt được thành công trong một thế giới doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt.
Tin mới