Giải mã bí quyết bắt “tiền đẻ ra tiền” suốt 20 năm của tỉ phú Masan Nguyễn Đăng Quang

09:09 29/12/2021

Khởi nghiệp từ mì tôm, nước mắm, trong suốt 20 năm qua, tỉ phú Nguyễn Đăng Quang đã gây dựng được một hệ sinh thái tiêu dùng không ngừng sinh lợi. Vậy đâu là bí quyết bắt “tiền đẻ ra tiền” của vị doanh nhân thành đạt này?

Trụ cột kinh tế Masan Consumer

Được thành lập vào năm 1996 nhưng đến năm 2002, Masan Consumer mới thực sự bắt đầu hoạt động trong thị trường tiêu dùng với sản phẩm đầu tay là nước tương Chinsu. Kể từ đó, công ty này đã phát triển mạnh mẽ thông qua các hoạt động M&A và trở thành một trong những “ông lớn” trong ngành tiêu dùng cả nước. Hiện nay, Masan Consumer đang là 1 trong 5 công ty F&B lớn nhất Việt Nam tính theo doanh thu trong năm 2020 và nằm trong top 10 thương hiệu có giá trị dẫn đầu Việt Nam theo xếp hạng của Forbes năm 2020.

Góp mặt vào hầu hết các phân khúc hàng tiêu dùng nhannh, bao gồm thực phẩm tiện lợi, gia vị, thịt chế biến, nước ngọt, cà phê, ngũ cốc và hoá mỹ phẩm; các sản phẩm của Masan Consumer có mặt trong hầu hết các gia đình Việt. Theo khảo sát của Kantar World Panel năm 2020, có tới 98% hộ gia đình Việt Nam đang sử dụng ít nhất một sản phẩm của công ty này.

Theo xếp hạng của Euromonitor, Masan Consumer hiện đang nắm giữ thị phần lớn nhất trong ngành nước mắm với 29,8%; đứng ở vị trí thứ hai trong ngành mì ăn liền vơi 20% (chỉ sau Acecook Việt Nam) và đứng thứ 3 trong thị trường nước tăng lực. Không chỉ vậy, công ty này còn dẫn đầu về mảng cà phê hoà tan (khoảng 40% thị phần cả nước) với hai thương hiệu chủ lực là Vinacafe và Wake Up.

Sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp Việt Nam với khoảng 350.000 điểm bán, độ phủ của Masan chỉ đứng sau Vinamilk và Sabeco. Sau thương vụ mua lại chuỗi bán lẻ Vinmart từ Vingroup, Masan Consumer còn nhận được hỗ trợ từ Vincommerce với 3.000 điểm bán hàng tự sở hữu. Nhờ đó, “ông lớn” này có thể nhanh chóng trưng bày các sản phẩm mới tại tất cả các hệ thống bán lẻ của Vincommerce và quảng bá rộng rãi thương hiệu với chi phí thấp hơn nhiều so với các hãng khác.

Bên cạnh đó, Masan Consumer còn dễ dàng thực hiện các nghiên cứu khách hàng để xây dựng sản phẩm nhờ vào tệp dữ liệu của Vinmart/Vinmart+ và 9,7 triệu thành viên VinID.

Theo báo cáo tài chính năm 2020, Masan Consumer đã đóng góp khoảng 30,5% doanh thu và 37,1 thu nhập trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) cho tập đoàn.

Mạnh tay chi tiền quảng cáo

Để khiến “đế chế” Masan trỗi dậy mạnh mẽ có một phần đóng góp rất lớn từ những chiến lược “vung tiền” quảng cáo của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang. Năm 2020, Masan Consumer đứng thứ 2 trong hệ thống các doanh nghiệp thực phẩm niêm yết tại Việt Nam hào phóng chi tiền quảng cáo nhất.

masan--ti-phu-nguyen-dang-quang

Theo báo cáo, mỗi năm hãng này chi khoảng 2.000 tỉ đồng cho quảng cáo, tương đương với 10,5% -14,8% doanh thu. Người tiêu dùng có thể dễ dàng thấy quảng cáo của Chinsu, Omachi xuất hiện trong “khung giờ vàng” của kênh truyền hình quốc gia một cách rất thường xuyên.

Nhờ vậy, Masan Consumer nhiều năm liền duy trì vị trí top 3 chủ sở hữu thương hiệu tiêu dùng được lựa chọn nhiều nhất tại Việt Nam, chỉ sau Unilever và Vinamilk. Năm 2020, công ty này sở hữu 4 thương hiệu nằm trong top 10 thương hiệu thực phẩm được người tiêu dùng Việt ưa chuộng nhất, đó là Chinsu, Nam Ngư, Tam Thái Tử và Kokomi.

Chiến lược định giá “đi trước thời đại”

Nhằm củng cố vị trí dẫn đầu ngàng sản xuất hàng tiêu dùng, Masan Consumer đã áp dụng chiến lược định giá cao cấp. Đơn cử như năm 2007, khi thị trường chưa có phân khúc và định vị rõ ràng, Masan Consumer đã tung ra sản phẩm mì ăn liền cao cấp đầu tiên làm từ khoai tây, được cho là tốt cho sức khoẻ hơn so với nguyên liệu truyền thống là lúa mì. Sau khi ra mắt, sản phẩm này nhanh chóng được người tiêu dùng thành thị yêu thích và giành được 15% thị phần chỉ sau 3 năm.

Năm 2017, công ty này bắt đầu tập trung vào chiến lược sản phẩm cao cấp bằng việc trung ra sản phẩm mì ăn liền với xúc xích đầu tiên tại Việt Nam, tạo ra tiếng vang lớn và giúp doanh thu của ngành hàng này tăng 29,3% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2020, Masan Consumer tuyên bố thương hiệu mì ăn liền cao cấp của công ty này đã thống trị phân phúc cao cấp với 45% thị phần, doanh thu tăng 32% so với cùng kì và là thương hiệu bán chạy nhất tại các siêu thị.

Các báo cáo trong giai đoạn 2017 – 2020 cho thấy, dòng sản phẩm cao cấp là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu thực phẩm tiện lợi với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm. Nhờ nắm bắt đúng hướng đi, Masan Consumer đã trở thành “con gà đẻ trứng vàng” giúp hệ sinh thái của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang liên tục sinh lời trong suốt 20 năm qua.

Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
  • SmartPay tài trợ 50.000 thiết bị thanh toán...

    SmartPay tài trợ 50.000 thiết bị thanh toán SmartBox cho tiểu thương Việt
    Vừa qua, SmartPay - doanh nghiệp cung cấp các giải pháp tài chính công nghệ cho doanh nghiệp, đã phối hợp cùng Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm về chủ đề “Doanh nghiệp F&B với thanh toán điện tử”. Tại đây, Smartpay đã dành tặng 50.000 SmartBox trị giá 25 tỷ đồng cho các tiểu thương.
  • FE CREDIT ký kết hợp tác triển khai gói vay ưu...

    FE CREDIT ký kết hợp tác triển khai gói vay ưu đãi lãi suất thấp cho công nhân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
    Sau một thời gian triển khai gói vay ưu đãi 10.000 tỉ đồng cho công nhân các khu công nghiệp, FE CREDIT tiếp tục ký kết hợp tác với nhiều tỉnh thành khác nhằm nhân rộng chương trình phúc lợi này tới người lao động trên toàn quốc.
  • FE CREDIT cảnh báo người dùng có thể mất tiền...

    FE CREDIT cảnh báo người dùng có thể mất tiền oan vì vay online
    Với những thủ đoạn vô cùng tinh vi, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng nhu cầu vay tiền của nhiều khách hàng, đồng thời mạo danh công ty tài chính uy tín để lừa lấy lòng tin và chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức vay tiền online.
  • FE CREDIT cảnh báo “bẫy” vay tiền online

    FE CREDIT cảnh báo “bẫy” vay tiền online
    Lợi dụng nhu cầu vay cấp bách của nhiều khách hàng, đặc biệt là các khách hàng từng bị nợ xấu, không đủ điều kiện vay tại các tổ chức tài chính, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh công ty con của FE CREDIT để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của khách hàng qua hình thức vay online.
  • Tỷ phú Bill Gates chi gần 1 tỷ USD mua cổ phiếu...

    Tỷ phú Bill Gates chi gần 1 tỷ USD mua cổ phiếu của nhà sản xuất bia Heineken
    Theo tính toán của Reuters dựa trên giá cổ phiếu ngày 17/2, tổng số cổ phần Bill Gates định giá lên đến 883 triệu euro (939,87 triệu USD).
  • Triển vọng kinh tế Việt Nam 2023: Phục hồi và...

    Triển vọng kinh tế Việt Nam 2023: Phục hồi và phát triển bền vững
    Sự phục hồi của nền kinh tế trong năm 2022 được xem là “điểm tựa” để nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi trong năm 2023. Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô cho năm 2023 được Quốc hội thông qua khá thận trọng như là bước đi chậm lại để nền kinh tế phục hồi và phát triển bền vững…
  • FE CREDIT lan tỏa yêu thương, sẻ chia Tết ấm...

    FE CREDIT lan tỏa yêu thương, sẻ chia Tết ấm với những hoàn cảnh khó khăn
    Tết đã gần kề, vẫn còn đâu đó nhiều mảnh đời bất hạnh, lo lắng cho một cái tết không trọn vẹn. Thấu hiểu khó khăn và mong muốn sẻ chia với cộng đồng, FE CREDIT đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, trao đi những giá trị vật chất và tinh thần cho những cảnh đời bất hạnh trên khắp cả nước.
  • Vietcombank nâng gấp đôi hạn mức rút tiền...

    Vietcombank nâng gấp đôi hạn mức rút tiền tại ATM mỗi lần giao dịch
    Ngân hàng tăng hạn mức rút tiền mặt tại ATM của VCB từ 5 triệu đồng lên 10 triệu đồng mỗi giao dịch, áp dụng cho thẻ ghi nợ nội địa và thẻ ghi nợ quốc tế cá nhân do VCB phát hành.
  • Đối tác của Apple đầu tư 400 triệu USD vào...

    Đối tác của Apple đầu tư 400 triệu USD vào Việt Nam
    BOE, đối tác phân phối màn hình của Apple đang có dự định xây dựng thêm nhà máy sản xuất màn hình tại Việt Nam để phục vụ nhu cầu chuyển dịch sản xuất khỏi Trung Quốc của công ty Mỹ.
  • FE CREDIT mang “Xuân chia sẻ - Tết yêu thương”...

    FE CREDIT mang “Xuân chia sẻ - Tết yêu thương” đến bà con nghèo huyện Cần Giờ
    Trong những ngày đầu năm 2023, dù bận rộn công việc nhưng nhiều bạn trẻ tại FE CREDIT đã tranh thủ thời gian, tận tay mang những phần quà tết trao cho những cảnh đời khó khăn trên doi Mỹ Khánh (huyện Cần Giờ) với mong muốn trao gửi yêu thương và hy vọng người dân nơi đây được đón một mùa xuân trọn vẹn.
  • SHB Finance được Ngân hàng Nhà nước chấp...

    SHB Finance được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chuyển đổi hình thức pháp lý
    Việc chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước là một trong những bước cuối cùng trong lộ trình chuyển nhượng vốn điều lệ của SHB tại SHB Finance cho Ngân hàng Krungsri của Thái Lan.
  • FE CREDIT và Cao đẳng FPT Polytechnic hợp tác nuôi...

    FE CREDIT và Cao đẳng FPT Polytechnic hợp tác nuôi dưỡng thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp tương lai
    Ngày 16/12/2022, FE CREDI T đã hoàn tất ký thỏa thuận hợp tác với trường Cao đẳng FPT Polytechnic tái khẳng định cam kết của FE CREDIT trong việc phát triển các kỹ năng và năng lực cho sinh viên chưa tốt nghiệp, đồng thời hỗ trợ họ đạt được thành công trong một thế giới doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt.
Tin mới