Chủ sở hữu TikTok thách thức Tencent, NetEase trong thị trường nghe nhạc trực tuyến Trung Quốc

09:15 20/04/2022

Thuật toán cá nhân hóa nổi tiếng mà ByteDance phát triển cho TikTok sẽ tiếp tục được áp dụng cho Soda Music.

Kỳ lân công nghệ ByteDance - nhà điều hành nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok và Douyin vừa ra mắt ứng dụng phát nhạc trực tuyến tại Trung Quốc, thách thức sự thống trị của những gã khổng lồ như Tencent và NetEase.

Ứng dụng có tên Qishui Yinyue (dịch ra tiếng Quan Thoại là "soda music) và hoạt động tương tự như Resso, ứng dụng phát trực tuyến nhạc mà ByteDance đã giới thiệu tại một số thị trường nước ngoài được chọn vào năm 2019.

"Soda Music là một ứng dụng được xây dựng dựa trên những nỗ lực không ngừng của Douyin trong lĩnh vực âm nhạc. Douyin ra mắt Soda Music như một ứng dụng độc lập để phục vụ người dùng cũng như nghệ sĩ trong ngành tốt hơn", đại diện Douyin tuyên bố hôm 14 tháng 4. 

Soda Music hiện cung cấp hơn 10 triệu bản nhạc và cho phép người dùng Douyin đồng bộ danh sách nhạc yêu thích của mình trên cả hai nền tảng. 

bytedance

Sau thương mại điện tử, trò chơi điện tử,... ByteDance hiện đã mở rộng danh mục kinh doanh đến phát nhạc trực tuyến để đa dạng hóa nguồn doanh thu. Ảnh: Shutterstock

Thuật toán cá nhân hóa do ByteDance phát triển cũng được áp dụng Soda Music, nghĩa là ứng dụng sẽ chỉ đề xuất các bài hát dựa trên sở thích người đăng ký. Các bản nhạc được sắp xếp theo thể loại, đồng thời hiện lời bài hát như Resso. 

Ứng dụng hiện vẫn ở giai đoạn thử nghiệm và người đăng ký cần phải có mã lời mời. Theo nhà nghiên cứu thị trường Data.ai, Soda Music xếp hạng thứ 20 trong số các ứng dụng âm nhạc chạy trên nền tảng iOS ở Trung Quốc. 

Việc ByteDance xâm nhập vào ngành phát nhạc trực tuyến đến vào thời điểm không thể thích hợp hơn khi chính quyền Trung Quốc gần đây đang siết chặt quản lý với các ông lớn như QQ Music, Kugou Music,... Với quy định mới, không nền tảng nghe nhạc nào ở đại lục được ký thỏa thuận cung cấp nhạc độc quyền.  

Nhằm tận dụng cơ sở người dùng ngày càng tăng trên TikTok và Douyin, ByteDance đang thúc đẩy mở rộng thị trường ra ngoài video ngắn, chẳng hạn như thương mại điện tử, giáo dục trực tuyến, công nghệ tài chính, trò chơi,...

Theo báo cáo của Reuters, ByteDance là công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới, với doanh thu năm 2021 đạt 58 tỷ USD, tăng 70% so với một năm trước đó. Năm 2020, ByteDance tăng trưởng doanh thu 111% lên 34,3 tỷ USD. 

Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới